Wednesday, May 21, 2008

Ba tặng phẩm

Ngày xưa ở vương quốc nọ có một cô gái tuyệt đẹp tên là Ma-nơ-giê-lia. Tất cả các chàng trai đều ước mơ được lấy cô làm vợ. Có ba anh chàng đẹp trai và giỏi đều muốn lấy cô làm vợ. Cô gái thích cả ba chàng nhưng không biết chọn ai? Cô tìm tới một nhà thông thái biết đoán nhiều điều kỳ lạ.

Nhà thông thái nói với cô:
- Con hãy đưa cho mỗi chàng một đồng tiền vàng, rồi bảo họ, mỗi người hãy mua cho con một thứ tặng phẩm. Sau đó, con sẽ chọn một người nào mang thứ tặng phẩm mà con thích nhất.

Sau khi ba chàng nhận mỗi người một đồng tiền vàng ở cô gái, họ lên đường.
Một chàng sang Trung Quốc mua một chiếc gương thần hễ soi vào thì có thể nhìn rõ mọi điều muốn thấy dù cách xa đến mấy. Chàng sung sướng nghĩ rằng: "Có gương này, ta sẽ nhìn thấy nàng Ma-nơ-giê-lia bất kỳ lúc nào, nàng cũng sẽ nhìn thấy ta nhất định nàng sẽ thích tác phẩm này."

Một chàng sang Mông Cổ mua một con ngựa phi nhanh như gió, chỉ một lát nó có thể phóng tới nơi xa nhất. Ma-nơ-giê-lia nhất định sẽ thích tặng phẩm này, chỉ cần lênh lưng ngựa là nó sẽ đưa nàng ngay tới bất kỳ nới nào nàng muốn.
Còn chàng thứ ba đến Triều Tiên. Chàng đi khắp mọi nơi mà chưa thấy vật nào ưng ý. Song cuối cùng chàng mua được một quả táo đỏ ửng, kỳ diệu. Chàng nghĩ rằng nếu Ma-nơ-giê-lia bị ốm, khi ăn quả táo này, nàng sẽ khỏi bệnh.

Đúng ngày ước định, ba chàng gặp nhau ở một nơi đã hẹn. Vì đã ba tháng xa quê hương, xa Ma-nơ-giê-lia nên họ rất nhớ nàng. Họ soi vào gương thần và hy vọng thấy người yêu. Song kinh hãi thay, họ thấy trong gương nàng Ma-nơ-giê-lia gầy gò, ốm yếu, đang hấp hối. Cả ba chàng nhảy lên lưng ngựa về với Ma-nơ-giê-lia và chỉ một lát họ đã đến nơi.

Họ bước vào phòng và thấy Ma-nơ-giê-lia sắp chết. Chàng thứ ba vội lấy quả táo đưa ngay cho nàng ăn và điều kỳ diệu đã xảy ra, Ma-nơ-giê-lia trở nên hồng hào và xinh đẹp hơn.

Sau khi khỏi bệnh, nghe ba chàng kể về tặng phẩm của mình, Ma-nơ-giê-lia sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cô nói:
- Chính nhờ tặng phẩm của cả ba, nên em mới được cứu sống. Mặc dầu vậy, em quyết định lấy chàng trai đã tặng em quả táo. Vì khi mua tặng phẩm cả hai anh kia đều nghĩ về mình. Còn mỗi anh là chỉ nghĩ về em. Em cho rằng sẽ công bằng nếu em chọn anh làm chồng.

Thế là Ma-nơ-giê-lia đã lấy chàng trai tặng cô quả táo.

(Truyện cổ tích Triều Tiên)

No comments: