Wednesday, May 21, 2008

Chia phần

Một lần, Hổ, Sói, Cáo cùng đi săn mồi. Chúng bắt được một con gà, một con thỏ và một con dê. Chiều về, cả ba ngồi tính toán cách chia phần. Hổ bảo Sói thử đưa ra cách chia của mình.
- Vâng!- Sói đáp lời- Tôi xin chia thế này: Cáo sẽ ăn con gà, tôi con thỏ, còn ngài Hổ- ngài được con dê!
Nghe Sói chia phần như vậy, Hổ tức lộn ruột. Nó bạt tai Sói mạnh đến nỗi Sói lộn di mấy vòng, một con mắt lòi cả ra ngoài.

Hổ quay sang bảo Cáo:
- Này Cáo, mày thử chia phần xem sao.
- Vâng! tôi xin chia. Gà thì ngài sẽ dùng cho bữa điểm tâm sáng. Thỏ sẽ là bữa trưa của ngài. Còn bữa tối, xin ngài dùng dê kia ạ. Nếu có dư chút ít nào đó, chúng tôi sẽ ăn, còn không thì cũng chẳng có vấn đề gì đâu, thưa ngài!...
Hổ rất bằng lòng về cách chia phần của Cáo. Nó vui vẻ hỏi:
- Này Cáo! Mày học ở đâu cách chia công bằng thế?
Cáo nhanh nhẩu trả lời
- Dạ, thưa ông Hổ. Tôi học được cách chia này từ con mắt của Sói đấy ạ.

Thế mới biết, bản chất của bọn côn đồ là độc ác và không đứa nào còn có đạo đức.

PHƯƠNG MAI (KỂ)

No comments: