Thursday, May 22, 2008

Ba người bạn

Khỉ, Voi và Tê Tê là những người bạn tốt. Tuy vậy, chúng luôn luôn tranh luận với nhau xem ai là người tốt nhất, thông minh nhất.

Cả ba tìm đến bác Quạ thông minh:

- Bác Quạ ơi! Bác hãy nói xem trong chúng tôi ai là người thông minh nhất?

Bác Quạ cười phá lên:

- Ha! Ha! Vấn đề thật đơn giản các cháu ạ. Hãy mang cây ăn quả này về nhà trồng. Khi mùa xuân đến nó sẽ ra hoa kết trái, bác sẽ dành câu trả lời cho các cháu.

Ba người bạn liền mang cây về trồng xuống luống đất cạnh bờ sông.

- Hãy để tôi trồng, tôi sẽ chỉ cho các bạn cách làm. - Khỉ con nói và cố gắng hết sức để đào một cái hố.

Nhưng cái hố quá nhỏ, không thể trồng cây được.

- Thôi, để đấy tớ đào cho. - Tê Tê nói với Khỉ.

Rồi Tê Tê dùng cái móng vuốt nhỏ, sắc của mình để đào một cái hố khác.

Nó làm thật dễ dàng.

Sau khi trồng cây xong, chúng thấy cần phải có nước để tưới. Nhưng làm thế nào nhỉ?

- Tôi sẽ có cách. - Khỉ con nhanh nhảu nói.

Khỉ chạy ra bờ sông để tìm nước. Nó vốc nước vào hai bàn tay. Nhưng khi trở về thì chả còn một giọt nào trên tay cả.

Voi chậm chạp tiến ra bờ sông. Nó khoan khoái thả vòi xuống dòng nước mát. Trong nháy mắt, Voi đã hút đầy vòi nước đem về.

Voi vừa phun nước lên trên cây vừa nói với Khỉ và Tê Tê:

- Các bạn đừng nghĩ tôi là người tốt nhất, thông minh nhất.

Rồi Voi và Tê Tê thích thú nhảy múa vui vẻ, không để ý đến Khỉ con bé nhỏ tội nghiệp đang nghĩ: "Cõ lẽ mình là người đần độn nhất."

Thời gian trôi đi, bây giờ cây ăn quả đã vươn cao. Trên cành chi chít những chùm quả mọng nước và đỏ chót.

Voi và Tê Tê rất thẻm ăn quả chín trên cây nhưng cả hai đều quá thấp nên không với được quả nào.

Bằng một vài bước nhảy, Khỉ con đã ngồi tót trên cây. Nó hái tất cả những chùm quả chín xuống cho hai người bạn.

Voi và Tê Tê nói với Khỉ con vẻ ân hận:

- Cám ơn sự giúp đỡ của bạn.

Bất thình lình chúng nghe bác Quạ nói:

- Ồ, các cháu. Bây giờ chắc các cháu đã biết câu trả lời rồi chứ?

Khỉ, Voi và Tê Tê cùng cười vang và nói:

- Vâng, tất cả chúng cháu đều là những người bạn tốt và thông minh phải không bác Quạ?

No comments: