Thursday, September 25, 2008

Hàng hóa "Made in China" ? :-(

Gần đây đang rầm rộ vụ scandal sữa Trung Quốc làm gần 54000 trẻ em bị ốm. Hôm nay tôi lại đọc thấy cái tin này, thật còn không tin vào mắt mình nữa. Nhưng hỡi ôi, bây giờ hàng Trung Quốc nhan nhản ra, làm cách nào mà tẩy chay được tất cả đây???? Nếu bạn có con gái, hãy kiểm tra cẩn thận những dây chun buộc tóc của con và dặn con đừng bao giờ ngậm dây vào miệng trong khi dùng tay để cột tóc cho mình.

Tháng 11 năm 2007, có tin rằng một số loại dây chun buộc tóc sản xuất tại Trung Quốc được phát hiện làm từ ... "bao cao su tái sinh". Loại dây buộc tóc bằng bao cao su này được tìm thấy tại Dongguan và Guangzhou, thuộc tỉnh Guangdong (những sợi dây buộc nhiều màu sắc này được cho là sản xuất tại Jinhua, một thành phố thuộc tỉnh Zhejiang). Thành phần nguyên liệu bí mật này được đưa ra ánh sáng khi một phụ nữ trẻ ở Dongguan nảy ra ý định kiểm tra những chiếc dây buộc tóc mà cô được tặng tại một cửa hàng salon sau khi một trong số chiếc dây chun đó bị sờn và lộ ra một màu lạ phía trong.











Vấn đề này được suy đoán rằng các bao cao su chưa dùng đến nhưng không đạt tiêu chuẩn được bán lại cho các nhà sản xuất dây buộc tóc dưới dạng nguyên liệu thô. Tuy nhiên, rất có thể một số hoặc tất cả các dây buộc tóc trên đều làm từ bao cao su đã bị dùng trước khi sử dụng làm tái sinh. Nếu thực sự như vậy thì những dây buộc tóc này sẽ là những công cụ truyền đi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục vì chúng có thể vẫn còn chứa một số những vi trùng và vi khuẩn nhất định.

Người dùng có thể bị nhiễm AIDS, nổi mụn cóc ở bộ phận sinh dục hay những bệnh khác nếu họ đưa những dây buộc này vào miệng để dùng tay buộc hay tết tóc. Một túi 10 dây được bán chỉ với giá 25sen (tương đương với khoảng 500 đồng VN).

Đây không phải lần đầu tiên các bao cao su bỏ đi được dùng để làm dây buộc tóc. Năm 2002, tờ Ngôi sao Thượng Hải đã viết báo cáo về một trường hợp tại Qinhdao, tỉnh Shandong, sau khi một phụ nữ sống tại đây phát hiện ra chiếc dây chun buộc tóc cô mua được làm bằng nguyên liệu bao cao su. Những chiếc dây này được sản xuất tại Yiwu, tỉnh Zhejiang và được phép bán buôn bởi hai cơ sở tại Qingyang, tỉnh Henan.

Chuyện này cũng được khẳng định thêm rằng những dây buộc tóc trên được làm ra từ những phần nhỏ của các bao cao su đã được sử dụng, hoặc bị bỏ đi, hoặc chất lượng xấu không nơi sản xuất chấp nhận. Các bao cao su trên lẽ ra, theo luật quy định của Trung Quốc, cần phải được tiêu hủy và gửi trở lại một cơ sở sản xuất nhựa tại Bắc Kinh.

Nguồn http://www.snopes.com/medical/toxins/hairband.asp
Người dịch: Mẹ Trẻ Con

No comments: