Thursday, September 18, 2008

Bài tập thể dục cho bé sơ sinh

Mới sinh đến 2 tháng tuổi

Đặt bé nằm sấp. Nếu bé không tự nâng cổ mình lên được, bạn hãy đặt tay bạn lên mông bé để chuyển trọng lượng của bé lên phần trên người. Nếu bé vẫn không tự nhấc cổ lên được, bạn hãy lấy 1 chiếc khăn mặt, cuộn tròn lại và đặt dưới ngực bé hoặc đặt lên trên chân bé. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt bé lên ngực bạn, tạo cho bé một điểm tựa vững chãi, cùng với cảm giác bé được nâng niu, đồng thời lại khuyến khích bé tập nâng đầu mình lên.

Bằng cách này, bé của bạn sẽ học được cách tự vận động đầu, cổ và phần thân trên của bé.



Từ 3 đến 5 tháng

Lúc này, lưng và cơ cổ của bé đã phát triển hơn, khi đặt bé nằm sấp, bé có thể dùng 2 cánh tay để nâng mình lên. Nếu bạn cảm thấy cần đỡ thêm cho bé thì có thể dùng một chiếc gối càng cua, hoặc đơn giản chỉ cần dùng một chiếc khăn mặt cuộn lại. Bạn hãy chơi cùng bé với các đồ chơi, gương soi để khuyến khích bé tập với và làm quen với sự vận chuyển trọng lượng cơ thể. Đây là cách rất tốt để chuẩn bị cho bé tập ngồi và bò trong những tháng tới.


Từ 6 đến 9 tháng

Tại thời điểm này các cơ trên và dưới lưng của bé đã phát triển khá tốt. Bạn hãy chơi trò "đi tàu bay" với bé bằng cách ôm lấy phần hông của bé để nâng bé lên cao. Một cách khác nữa là bạn có thể đặt bé nằm lên chân (đang co) của bạn và chuyển động chân lên cao xuống thấp. Cách này giúp bé phát triển các cơ toàn thân của bé để giúp bé tập bò và khám phá môi trường xung quanh.

No comments: