Thursday, August 4, 2011

Giới thiệu tác giả: Frank Asch

Tác giả: Mẹ Kiki Trần

Văn Frank Asch viết nhẹ nhàng, trong sáng qua những câu chuyện thật hồn nhiên và dễ thương. Ông dùng từ ngữ rất đơn giản, không hề trau chuốt nhưng lồng qua đó là những giá trị, những bài học cuộc sống, hay chỉ đơn giản là trí tưởng tượng của trẻ thơ mà ai ai cũng cần cất giữ vào túi hành trang vào đời. Tranh minh họa của ông không rườm rà mà vừa đủ gợi trí tò mò cho bạn đọc tí hon, vừa đủ giảng nghĩa thêm cho câu chuyện kể khi các bạn chưa hình dung được nghĩa từ.

Hãy xem qua lọat truyện gấu trăng ông viết mà nhân vật chính là chú gấu nâu.

Bear’s Bargain: Câu chuyện về đôi bạn gấu và chim đồng ý giúp nhau cho một bên sẽ trở thành to lớn hơn và một bên có thể bay lên cao được. Họ thử đủ cách nhưng không thành công và cuối cùng thì nghĩ ra được cách giải quyết. Câu chuyện nhẹ nhàng với hình ảnh minh họa đơn giản về những người bạn muốn giúp nhau đã nói lên được tình bạn có thể làm được tất cả mọi điều, ngay cả những điều gần như bất khả thi.

Moongame: Quyển sách này lý tưởng cho các bạn đọc đang ở giai đọan chuyển tiếp từ truyện tranh ít chữ sang truyện dài hơn. Câu chuyện đủ hào hứng để bạn đọc tí hon có thể ngồi nghe lâu hơn. Đây cũng là quyển sách để giới thiệu các bạn một trò chơi mà trẻ con ai cũng yêu thích, trò trốn tìm. Đi xa hơn một tí là giải thích một hiện tượng của thiên nhiên. Mà quan trọng hơn cả là bài học hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, được lồng vào rất nhẹ nhàng tự nhiên. Lọat tranh vẽ trăng trốn trong mây như khúc phim quay chậm giúp khả năng nhận biết của các bạn đọc được mở rộng ra hơn. Những kết quả suy đóan của gấu thật dí dỏm chắc chắn sẽ làm các bạn đọc được một trận cười khúc khích.

Moonbear’s shadow: Văn chương và khoa học gặp nhau ở đây, trẻ con ai cũng một thời mê mẩn chơi với bóng mình trên sân, trên tường. Bài quang học đầu tiên cho những bạn đọc hiếu kỳ.

Happy Birthday,  Moon: Không thể có bài học về tình bạn, sự chia sẻ lo lắng và tha thứ nào hồn nhiên và dễ thương hơn thế! Nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc, một hạt giống quý cần được gieo vào mảnh vườn trẻ thơ cho những tâm hồn đẹp được nẩy chồi.

Mooncake: Thế giới trẻ thơ là cả một kho tàng của trí tưởng tượng. Trí tưởng tượng có thể đưa bạn đến bất cứ nơi nào và làm bất cứ điều gì nhưng không gì bằng khi trí tưởng tượng được lồng vào những trùng hợp ngẫu nhiên (Frank Asch rất thành công trong lãnh vực này) nó tạo nên một bức tranh đầy màu sắc và sống động. Bạn đọc sẽ học được khái niệm ngủ đông một cách rất đẹp và rất thơ.

Just Like Daddy: Như những chú khỉ con, các bạn đọc tí hon của chúng ta ai cũng thích bắt chước cả. Hãy lợi dụng điều này để hướng trẻ soi những tấm gương tốt. Các bậc cha mẹ có thể dùng điệp ngữ (thần chú) trong câu chuyện “I …just like…” để hướng trẻ. Trẻ sẽ thích thú khi làm được những điều giống như thần tượng của mình mà không hề bị cảm giác so sánh hay phân biệt khác nhau. Câu kết của chuyện bất ngờ thú vị, không những trong nghệ thuật văn chương mà trong cả con đường giáo dục trẻ.

Còn nhiều quyển sách rất hay khác, bạn hãy tìm đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc, bạn nhé!

No comments: