Thursday, July 14, 2011

Học địa lý cùng con

Tớ vốn dĩ là đứa dốt đặc cán mai môn địa lý. Ngày xưa tớ học như một con vẹt chỉ để đối phó thôi nên chữ thầy trả thầy hết rồi. Bây giờ cả hai mẹ con nhà tớ cùng học địa lý với nhau.

Giáo cụ Montessori có bộ Flags of the World như sau

Đẹp lung linh nhưng nhìn cái giá cộng với tiền vận chuyển nữa là 60USD rồi. Mà nói chung giáo cụ của Montessori đắt kinh người, tuy là phải công nhận tiền nào của nấy thật. Lớp của nhóc nhà tớ thì có hết rồi nên tớ ko muốn mua nữa, nên cái gì tự làm được dễ thì làm nhỉ.

Bài học đầu tiên về địa lý là học về tên và vị trí của các châu đã. Tớ tự làm một bộ puzzle như sau

Bước 1: In 2 hình bản đồ các châu vào giấy khổ A4 rồi dán 1 bản lên bìa cứng cho chắc. Hình bản đồ tớ lấy ở đây.



Bước 2: Bản còn lại cắt riêng các châu ra rồi cũng dán vào bìa cứng cho chắc. Cái này dùng làm puzzle. Khi cắt ra tớ mới thắc mắc là Greenland thì thuộc vào châu nào vì tớ luôn nghĩ là Greenland nằm ở địa phận của châu Âu. Lên mạng tìm hiểu thì hóa ra là tuy Greenland vị trí gần thuộc châu Mỹ nhưng được coi là một nước của Châu Âu. Làm tớ ko biết cắt thế nào đành để nguyên thế vậy. Đấy, thế là chưa gì tớ đã học được thêm kiến thức rồi.



Khi lắp ghép, cho bé nhìn toàn bộ bản đồ ở bước 1 trước để bé định vị trí của các châu, sau đó cho bé lắp ghép các châu vào bản đồ ở bước 2. Lưu ý bé tất cả vùng màu xanh nước biển đều là các đại dương cả.

Tớ đang tiếp tục làm phần 2 của bài học địa lý này nữa, đó là học riêng châu Á thôi, gồm có tên, vị trí và quốc kỳ các nước. Khi nào xong tớ sẽ cập nhật tiếp :)

1 comment:

Mai Hoàng said...

Rất bổ ích, giúp cho trẻ bổ sung kiến thức quý báu