Friday, July 29, 2011

Ngày Trái Đất


Post lại bài được viết ngày 11, tháng 4, 2001

Tuần này chủ đề Ngày Trái Đất, bố & mẹ đọc các truyện trong book list đã lên sẵn với chủ đề bảo vệ môi trường. Thử hình dung con nằm giữa bố và mẹ, bố đọc quyển Recycle cho nghe, mẹ thì thỉnh thoảng lại thốt lên, thế á, thật á, hóa ra là như vậy, ... Xem ra thì có vẻ mẹ học được nhiều điều mới ra phết. Con nằm nghe chăm chú lắm, tới đoạn nói về recycle thủy tinh, có hình mấy cái chai, bố đang say sưa giảng giải người ta tái tạo thủy tinh ra làm sao thì con cất tiếng dõng dạc ... đếm 1, 2, 3 một mạch tới 6 cho đủ cả 6 cái chai trong hình vẽ. Bố lại say sưa thuyết trình, con say sưa chỉ trỏ, bố ơi con mèo kìa, con chó kìa, ui có tận 2 con mèo liền. Hehe túm lại thì ko biết là vào đầu con được bao nhiêu về chuyện recycle, nhưng con thích quyển đó vì mấy con chó mèo kia :)

Có thể đối với con chủ đề này tạm thời là nước đổ đầu vịt, nhưng với mẹ thì hòan toàn khác. Mọi người có thể tưởng tượng được trung bình mỗi ngày một người thải ra gần 3kg rác không? Trong đó đồ ăn thừa, giấy vụn còn tự tiêu hủy được, đồ thủy tinh và nhôm thì mất tới vài trăm năm, đồ nhựa & túi nilon tới cả 1000 năm, và đặc biệt là các cốc/hộp xốp (styrofome) thì không bao giờ bị phân hủy, nguy hiểm hơn chúng trôi nổi ra bờ biển, các sinh vật biển tưởng đó là đồ ăn, ăn vào và kết cục ra sao thì ai cũng biết :(

Các bạn hãy cùng chung tay giúp trái đất này sạch hơn đẹp hơn nhé
1. Reduce - Reuse - Recycle.
2. Mỗi khi đi chợ nhớ mang theo túi đựng đồ ăn (reusable bag) thay vì lấy túi nilon.
3. Đi ăn hàng nhớ mang theo hộp to go riêng của mình, đừng dùng hộp xốp
4. Recycle batteries, electronic goods, v.v. đừng vứt vào thùng rác mà hại tới môi trường
5. Freecycle: rác thải của một người nhưng có thể là kho báu cho người khác.

Thứ 7 ngày 23/4 nhà tớ tham gia dọn rác cho sự kiện 2011 Trash Bag ở chỗ tớ, tớ hy vọng đây là dịp cho các bạn nhỏ làm quen với các công việc của cộng đồng. Các bạn khác có thời gian tham gia cùng không?

Hôm nay nhóc nhà tớ làm được công trình này đây, trông có giống trái đất tí nào không nhỉ :D Cả tháng này ở trường con cũng chủ đề về bảo vệ môi trường nên bạn ấy làm cái này chuẩn bị cho buổi show and tell vào ngày mai.



Cách làm như sau:

- Một bút sáp màu xanh lá cây và một bút sáp xanh nước biết, lấy dao cắt nhỏ

- Một miếng bìa và một miếng giấy nến (wax paper)

- Trải vụn sáp lên mặt bìa, sắp xếp sao cho giống tỉ lệ cây và biển. Lấy bàn là là lên mặt giấy nến, sáp nóng sẽ chảy ra. Cắt miếng bìa thành hình tròn.

- Chú ý nhớ cắt giấy nến khổ lớn một chút để khi là không bị dính màu vào bàn là.

No comments: