Friday, September 2, 2011

Xanh sạch đẹp

Tớ nung nấu ý định tự làm xà phòng giặt từ mấy tháng nay mà giờ mới bắt tay vào làm được.  Mới rủ nhóc con một câu, con giúp mẹ làm xà phòng giặt không, cô nàng gật đầu ngay tắp lự mắt sáng trưng.  Nhân tiện này tớ tranh thủ nói với con, tại sao mình lại tự làm xà phòng.  Ngoài việc tiết kiệm ra thì còn giữ môi trường sạch sẽ, không dùng những hóa chất tẩy không cần thiết, mùi hương nhân tạo (nhất là đối với trẻ em có làn da nhạy cảm hay dị ứng), không có hóa chất tẩy không tốt chảy xuống đường cống, lâu dài ngấm vào đất không tốt cho môi trường.

Công thức cực kỳ đơn giản như sau.  Nguyên vật liệu có thể mua tại chợ Walmart hoặc Krogers.  Nếu muốn thơm thì có thể cho dầu thơm (essential oil).
1/2 cup Borax
1/2 cup Washing Soda
1/2 miếng xà phòng bánh Fels Naptha
7.5 lít nước
Nguyên vật liệu
 Đầu tiên là bào nhỏ xà phòng bánh.  Nhóc con thích công việc này nhất, xà phòng mềm, bào ra dễ dàng mà có cảm giác như là kem (không lạnh) ấy.


Bào xà phòng
Thành quả bào
Đổ một ít nước nấu xà phòng cho tan chảy hết.


Nấu xà phòng
Trộn bột borax và bột washing soda vào nồi, khuấy đều cho tan.




Số nước còn lại đun ấm, đổ vào thùng to, rồi trộn hỗn hợp đã nấu trên vào quấy đều.  Đậy nắp để 24 giờ sẽ được một hỗn hợp chất lỏng sền sệt.  Đây là kết quả 2 mẻ tổng cộng 15 lít, chắc phải 2 năm nữa mới dùng cho hết haha


Khoảng vài tháng nay, nhà tớ tẩy chay không dùng đồ xốp để đựng đồ ăn ngoài hàng ăn không hết mang về.  Thứ nhất là đồ xốp không tốt cho sức khỏe, nhất là khi đựng thức ăn nóng.  Thứ hai là đồ xốp cực kỳ hại cho môi trường vì xốp không phân hủy được.  Hộp xốp tràn lan ra ngoài biển, sinh vật biển nhìn tưởng là thức ăn, ăn phải thì không thể sống nổi.  Bộ hộp đập dẹp này, đi đâu bỏ vào túi rất gọn nhẹ, lúc cần có sẵn lôi ra dùng :)  Ai thấy cũng hỏi mua ở đâu và sau đó khá nhiều người mua theo :)


Mua trên amazon
Tớ cũng tẩy chay luôn cả túi nilon, đi chợ luôn mang theo túi vải của mình và sắm thêm bộ túi lưới này để đựng hoa quả.  Nếu ai biết đan/móc túi quả thị thì không cần thêm túi lưới nữa.
Mua trên amazon

Xanh - Sạch - Đẹp :)

2 comments:

Sachiko said...

Ý tưởng hay và bổ ích quá, mẹ Trẻ con ạ :) Nhà Bi sẽ cố gắng học tập theo.

Trịnh Bích Hảo said...

Chị ơi, em gg cách làm nước giặt thì ra bài của chị! Em cũng mới làm theo công thức này nhưng để qua đêm là nó đông lại với nhau chứ ko sền sệt nữa. Liệu em có sai ở bước nào ko nhỉ?