Sunday, September 4, 2011

Các bài học trên khay

Bài này mẹ kiki viết từ tháng 3 năm 2010, hồi ấy bé con mới 2 tuổi.  Em xin phép bác copy sang bên này.




Là một người mẹ đi làm và có con chỉ đi học bán thời gian nên tôi rất thích những chiếc khay này. Mỗi tối khi con đi ngủ tôi có thể sắp sẵn các trò chơi thực tập lên các khay. Sang ngày hôm sau, khi đi làm về tôi chỉ việc bày ra từng khay một cho bé chơi. Có hôm bé chỉ cần chơi 1-2 môn nhưng tôi vẫn để sẵn 6 khay để phòng hờ môn chơi nào bé không hứng thú. Các trò chơi này giúp tôi có một chút thời gian sửa sọan bữa ăn tối mà không phải mở TV cho con xem. Tôi sắp một góc ở phòng ăn cho bé chơi để trong lúc làm bếp tôi có thể nhìn thấy con chơi và có thể cùng chơi với con trong lúc làm bữa. Các trò chơi giúp bé tập luyện thêm kỹ năng mới hoặc những kỹ năng mà bé còn kém. Trong trường hợp các bé đi học bán thời gian nó cũng giúp bé theo kịp bạn bè cùng lớp. Chỉ có cha mẹ mới có thể dành thời gian để tập luyện những yếu điểm của con cái, tôi không thể giao phó việc này cho thầy cô được. Họ có cả một lớp học để hướng dẫn nên việc dành riêng cho từng cá nhân là điều tôi không thể mong đợi hay cầu nguyện cho nó xảy ra. Giúp con vượt qua được yếu điểm của mình tôi hy vọng con sẽ có tự tin, yêu trường lớp bè bạn hơn, và con sẽ có những giờ vui hơn trong lúc ba mẹ đi làm. Tôi chia nhóm các trò chơi trên khay dựa theo chương trình Montessori nhưng tôi không hòan tòan chỉ theo phương pháp của họ vì nó hơi bị gò bó. Các trò chơi đại lọai được nhóm vào các môn: đọc-viết, tóan, hội họa-thủ công, kỹ năng khéo léo (fine motor skills), khoa học, đời sống …. Dĩ nhiên còn trò chơi múa hát, chạy nhảy và khám phá thiên nhiên là trò chơi mà các em yêu thích hơn hết sẽ nằm vào khay thứ 7. Khay này không sắp sẵn được nên thường được chơi sau khi mẹ làm bữa tối xong

No comments: