Monday, September 5, 2011

Cây gia đình

Tuần sau là ngày của Ông Bà.  Có vẻ như ngày của Bố và Mẹ thì khá là phổ biến, nhưng ngày của Ông Bà hình như không được nhắc tới nhiều.  Hai mẹ conquyết định đọc sách về ông bà và làm cái cây gia đình để tặng ông bà nội ngoại. 

       

Phụ huynh chuẩn bị trước các nguyên liệu sau:
- chậu cây bằng nhựa cỡ nhỏ
- xốp cắm hoa
- ảnh cỡ nhỏ của các thành viên trong gia đình, cắt sẵn
- giấy trang trí bên ngoài chậu hoa
- giấy thủ công màu xanh lá cây
- băng dính, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu,

Đầu tiên giải thích cho bé con về khái niệm cây gia đình.  Bé phấn khởi lắm và nhiệt liệt ủng hộ ý tưởng.  Bé tự liệt kê ra các thành viên trong gia đình bé muốn có mặt trên cây. Buổi chiều ăn tối xong, cả nhà dung dăng dung dẻ đi dạo.  Nhiệm vụ của con là tìm một cành cây nho nhỏ để làm thân cây.  Đi một vòng con chọn được 2 cành, và quyết định sẽ dùng cành còn nhiều lá tươi.


Ngắt một vài lá,  hướng dẫn bé dùng bút chì in hình chiếc lá lên giấy thủ công màu xanh rồi cắt thành hình lá.

 

Dùng keo dán hình các thành viên trong gia đình lên mặt lá.  Ghi tên từng người lên lá. Tô màu trang trí giấy bọc ngoài chậu hoa.

 

Lấy băng dính dính lá vào cây, khoản này thì mẹ phải giúp.  Đây là thành quả cuối cùng.  Bé hào hứng mang tới lớp dự giờ show & tell.  Đi học về đầy tự hào kể mẹ nghe, hôm nay các cô khen cái cây gia đình của con rất đẹp, bạn nào cũng thích.  Con còn chỉ từng hình nói rõ đây là ai.  Lúc ấy mẹ mới nhận ra là các từ "ông ngoại, bà ngoại, cô B" mẹ viết bằng tiếng Việt, cô hỏi lại là phải :)


Tới ngày của Ông Bà bé sẽ mang cây đi tặng ông bà nội.  Còn ông bà ngoại thì chỉ gửi ảnh được thôi vậy.

Ghi chú: ở trường của nhóc nhà tớ, thứ 6 hàng tuần đều có giờ show & tell.  Học sinh mang bất kể cái gì mình thích tới trường, giới thiệu và thuyết trình cho cô giáo và các bạn cùng lớp xem.  Hoạt động này khuyến khích trẻ bạo dạn và biết cách diễn đạt cho người khác nghe.

No comments: