Saturday, April 7, 2012

Sơn tranh hoa đào mùa xuân

Sơn tranh kiểu này vô cùng dễ mà lại vô cùng đẹp.  Ý tưởng sơn tranh hoa đào này nhà mình làm theo hướng dẫn của alphamom ở đây.  Bài này viết này thực ra đã được dịch và post trên afamily, nhưng nguồn ghi mỗi chữ "Theo alphamom" bé tí xíu mà không hề có link trích dẫn.  Hình ảnh cũng vậy bê nguyên xi vào.  Nếu ai không để ý đọc kỹ sẽ tưởng afamily là tác giả thật vậy.  Mình vốn dĩ "dị ứng" với cách ghi nguồn kiểu này nên đã để nhận xét lại góp ý nên ghi rõ link nguồn.  Tuy nhiên nhận xét của mình không hề được đăng.  Chính blog này cũng có người copy lại bê nguyên xi từng câu từng chữ, chỉ thay đổi cái đầu đề chút xíu thôi, mình cũng góp ý nhưng không nhận được hồi âm.  Chính vì vậy mà sau đó tất cả hình ảnh mình phải để watermark "bản quyền" là như vậy.  Không phải là chuyện gì to tát, chỉ mong rằng sẽ có nhiều người để ý hơn về chuyện quyền tác giả.  Một trong những nhà xuất bản mình biết đã và đang làm điều này rất tốt là Kim Đồng và Alpha Books.

Quay lại về chủ đề chính :)  Dụng cụ gồm có những đồ nghề như sau:
  • Giấy vẽ (mình dùng giấy lịch cũ dày dặn vẽ rất tốt, sơn không bị thấm, lại được khổ to)
  • Sơn màu đen, đỏ và trắng
  • Cọ sơn
  • Chai nước ngọt đã uống hết, chú ý đáy chai phải có hình hoa để in.


Phụ huynh vẽ thân cây đào bằng chì mờ, bé vẽ lại với sơn màu đen.  Nếu bé sáng tạo tự vẽ được thân cây thì càng giỏi.


Vẽ xong thân cây, đố bé cần những màu gì trộn với nhau để ra màu hồng, hướng dẫn bé trộn đỏ và trắng với nhau.


Nhúng đáy chai vào hỗn hợp sơn hồng đã trộn đều rồi in hình hoa đào lên cành cây đào đã vẽ sơn đen.



Tác phẩm hoàn chỉnh đây :)


Để trên giá vẽ qua đêm cho khô, cuộn lại, rồi mang đi khoe nào :)



Bài viết này thuộc bản quyền của Chuyện Trẻ Con với giấy phép Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nội dung bài viết và hình ảnh củachỉ được sử dụng với mục đích phi lợi nhuận. Nghiêm cấm sao chép với mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.  Các trích dẫn lấy từ bài viết này đều phải được ghi rõ nguồn gốc và link kèm theo.


2 comments:

Sachiko said...

Đẹp quá!!!

Voinhi said...

de thuong qua!