Friday, November 14, 2014

Sự khác biệt giữa xà phòng tắm gội loại thường và loại hữu cơ


Hãng Johnson&Johnson là một hãng có tiếng ở Mỹ. Nhưng nếu chỉ dựa vào sự nổi tiếng đó mà không cẩn thận đọc kỹ nhãn mác thì quả là một sai lầm. Chúng mình cùng xem thử thành phần của xà phòng hiệu Johnson's Head-to-Toe Baby Wash nhé.

Water, Cocamidopropyl Betaine, PEG-80 Sorbitan Laurate, Sodium Trideceth Sulfate, PEG-150 Distearate, Glycerin, Polyquaternium-10, Tetrasodium EDTA, Citric Acid, Sodium Hydroxide, Sodium Benzoate, Ethylhexylglycerin, Phenoxyethanol, Fragrance

Cách đây vài năm, hãng này bị chỉ trách rất nhiều vì trong sản phẩm có nhiều hóa chất bảo quản gây ung thư. Sau vụ kiện cáo rùm beng đó, Johnson&Johnson đã thay đổi rất nhiều trong công thức làm các sản phẩm tắm gội và dưỡng da cho trẻ em. Ít ra là sản phẩm nói trên không có paraben (chất bảo quản gây rối loạn hệ sinh sản và gây nguy cơ ung thư), và không có phẩm màu nhuộm là cũng đáng tuyên dương rồi. Nhưng với những người mẹ kỹ tính như mình thì đó vẫn là chưa đủ. Nguồn tra cứu của mình phần nhiều dựa vào Environmental Working Group (EWG), một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ với tiêu chí bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Đánh giá trên EWG có các chỉ số từ 0-10, với 0 là hoàn toàn vô hại và 10 là cực kỳ độc hại.
Cocamidopropyl Betaine – có thể gây dị ứng da và mắt, chỉ số đánh giá của EWG là 4
PEG-80 Sorbitan Laurate – tác hại tới gan và hệ tiêu hóa, chỉ số đánh giá của EWG là 5
PEG-150 Distearate – tăng nguy cơ gây ung thư vú và tử cung, chỉ số đánh giá của EWG là 3
Sodium Hydroxide – có thể gây dị ứng da, mắt, và phổi, chỉ số đánh giá của EWG là 3
Sodium Benzoate – chất này nếu tương tác với vitamin C thì tạo ra benzene là chất gây ung thư. Chỉ số đánh giá của EWG là 3
Phenoxyethanol – có thể gây dị ứng da và phổ, có hại tới thận, hệ thần kinh, và gan. Chỉ số đánh giá của EWG là 4 ()
Fragrance – từ “hương liệu” này rất chung chung, có nghĩa là hãng sản xuất không tiết lộ chính xác thành phần hóa học nào đã được dùng để tạo hương. Bất kể hương liệu nhân tạo nào cũng đều có hại cho cơ thể cả. Chỉ có những hương liệu từ cây cỏ, hoặc tinh dầu chiết xuất từ cây cỏ mới thực sự là tự nhiên. Chỉ số đánh giá của EWG là 8
Chỉ số đánh giá trung bình của Johnson's Head-to-Toe Baby Wash trên EWG là 4.

Vậy đó, mới đọc qua chỉ có 1 sản phẩm được các bậc phụ huynh sử dụng thông dụng thôi mà đã ra được hàng loạt các hóa chất có hại :( Các bố mẹ nên đọc cẩn thận các nhãn mác thành phần nguyên liệu trước khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào cho bé.

Tại sao nên chọn dùng các sản phẩm hữu cơ (organic)?

Các sản phẩm hữu cơ hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản và các chất liệu nhân tạo. Để có được giấy chứng nhận hữu cơ, những hãng sản xuất này phải trải qua một quá trình kiểm tra khá ngặt nghèo để xác minh rằng tất cả các thành phần nguyên liệu đều tự nhiên, tính từ đất trồng các thảo mộc chiết xuất ra tinh dầu.

Đây là thành phần nguyên liệu của xà phòng tắm trẻ em Dr Bronner's Unscented Baby-Mild Castile Liquid Soap:
Water, Organic Coconut Oil*, Potassium Hydroxide**, Organic Olive Oil*, Organic Hemp Oil, Organic Jojoba Oil, Citric Acid, Tocopherol

* CERTIFIED FAIR TRADE INGREDIENT
** None remains after saponifying oils into soap and glycerin

Chỉ số đánh giá trung bình của xà phòng Dr. Bronner's trên EWG là 1.

Dr. Bronner's không phải là hãng duy nhất, đây chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho xà phòng hữu cơ. Tuy nhiên, đây có lẽ là loại sản phẩm giá cả phải chăng nhất trên thị trường. Bé nhà mình dùng một lọ 950ml cả một năm mới hết. Dr. Bronner's cũng có nhược điểm là tóc không được mượt cho lắm, nhưng có cách khắc phục rất dễ dàng mình sẽ nói tới trong bài viết sau.

Vậy bạn sẽ chọn loại nào cho bé yêu của bạn?



Xin đón đọc các bài tiếp theo:
  • 14 công dụng của xà phòng hữu cơ Dr. Bronner's
  • Sữa công thức cho bé, hữu cơ hay không hữu cơ

Bài viết này thuộc bản quyền của Chuyện Trẻ Con với giấy phép Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nội dung các bài viết và hình ảnh của  Chuyện Trẻ Con  chỉ được sử dụng với mục đích phi lợi nhuận. Nghiêm cấm sao chép với mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.  Tất cả các trích dẫn lấy từ  Chuyện Trẻ Con  đều phải được ghi rõ nguồn gốc và link kèm theo.



No comments: