Thursday, February 12, 2009

Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Thật đau xót khi đọc được những tin như thế này trên báo :( Cảm ơn chị Tú Anh đã có một bài viết thật ý nghĩa, mong các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là con gái nhỏ hãy luôn chú ý, giữ gìn và đề phòng cho các con.

http://www.ktdt.com.vn/newsdetail.asp?CatId=57&NewsId=125405




Có lẽ chưa bao giờ những thông tin dồn dập về xâm hại, bạo hành, bóc lột trẻ em lại làm chúng ta đau lòng đến vậy. Mọi người chỉ có thể thôt lên sự căm phẫn, căm phẫn và đau đớn khi mọi chuyện đã bị phát hiện, và bao nhiêu con trẻ đã bị xâm hại tàn bạo.

Đây là vấn đề đau lòng, và cần sự nghiêm khắc vào cuộc của nhà nước và các ngành liên quan. Ở đây, mình xin chia sẻ những thông tin mà những người làm cha, làm mẹ như chúng mình cần lưu tâm để bảo vệ con cái, đồng thời giúp các cháu bị xâm hại một cách phù hợp nhất.

1. Phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em:

- Cả con trai và con gái đều là đối tượng của xâm hại tình dục, và đều bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Tuy nhiên, ở VN, tỷ lệ các bé gái bị xâm hại nặng nề hơn nhiều.

- Bố mẹ KO ĐƯỢC để các con nhỏ, chưa biết bảo vệ mình ở nhà một mình, ra đường, ra chỗ vắng một mình. KO ĐƯỢC cho con tiếp xúc với những người hàng xóm, hoặc kể cả họ hàng có biểu hiện xấu, nhân cách xấu, hay uống rượu, xem phim đen, những người ở hoàn cảnh vắng vợ, độc thân, bệnh lý, hoặc những em trai đang ở tuổi dậy thì, phát dục, chưa hoàn thiện nhân cách.

- KO để các con đi chơi, ngủ trưa, ăn mặc hớ hênh (v.d có thể nhìn thấy qua cửa sổ), nhất là các bé đang tuổi ăn tuổi lớn, phổng phao, dễ gây tò mò, kích thich các đối tượng "bệnh hoạn".

- Dạy các con từ 4 tuổi trở lên về việc xấu, ko cho làm như "ko cho ai sờ vào đây con nhé", "ko cho ai bế", "nếu ai làm thế con thét to lên và chạy nhanh" v.v. Tâm sự để con luôn thổ lộ, "mách" những chuyện xảy ra với mình.

- Cần lưu ý những người quen biết ngắn hạn, mới xuất hiện như thợ sửa nhà bên cạnh, người thuê nhà. Nhưng cũng hết sức cẩn trọng khi trao các bé cho những người thân, vì đã có trường hợp bạn thân của chú ruột lạm dụng bé gái.

- Thường xuyên quan sát, để ý các biểu hiện cơ thể và tâm lý của con mình.

2. Phát hiện trẻ bị xâm hại

Xâm hại trẻ em xảy ra ở nhièu mức độ khác nhau. Trẻ bị dụ dỗ, phỉnh phờ, doạ nạt để bị dâm ô, sờ mó, động chạm cơ thể, đến dụ dỗ giao cấu, cưỡng dâm, và bán trẻ vào các dộng mại dâm, ra nước ngoài v.v.

Điều quan trọng của người lớn là giúp trẻ phòng tránh, đồng thời thường xuyên tâm sự, trao đổi với trẻ, quan sát những thay đổi các biểu hiện về tâm lý và cơ thể của con mình.

Nghiêm trọng - trẻ bị xâm hại bằng các hành vi dâm ô, sờ mó

- Trẻ hay qua lại nhà của một ai đó bất thường, nhất là cùng vào những thời điểm (chỉ có một sô người ở nhà - trong trường hợp này, trẻ chưa được bố mẹ dạy thế nào là hành vi xấu, trẻ có thể bị dụ dỗ để dâm ô)
- Trẻ giật mình vu vơ, hơi có biểu hiện "ngơ ngơ" hoặc đờ đẫn
- Sợ sệt, xấu hổ khi gặp "một số" người
- Tắm quá lâu, hoặc quá nhanh

Đặc biệt nghiêm trọng - trẻ bị xâm hại tình dục

- Thay đổi tính tình đột ngột
- Sợ hãi, thu mình giấu diếm, xấu hổ, ko muốn nói chuyện với người khác
- Đau khổ, khóc lóc, trốn tránh, nhưng lại sợ ngủ một mình, ác mộng
- Cơ thể có những vết bầm tím, xây sát
- Đi lại, ngồi, sinh hoạt gượng, khó khăn, đau
- Có vết xây sát, sưng tấy, máu hoặc chất nhầy ở bộ phận sinh dục

By Trần Tú Anh

No comments: