Friday, February 24, 2012

Làm gốm

Tuần trước nhóc con lần đầu tiên được đi nặn gốm.  Khi nào về nhà thăm bà ngoại chắc chắn phải dẫn con đi làng gốm Bát Tràng mới được.  Xếp hàng mỏi cả chân nhưng thật là thích.  Mỗi bạn nhỏ được nặn một cái bát.  Sản phẩm của các bạn thật là phong phú, cái gầy cái béo, cái cụp cái xòe.  Nhưng do chính tay mình làm ra mới là điều đáng quý.

Bàn xoay gốm

Nặn hình cái bát

Thời xửa xưa ngày mình còn bé tầm tuổi này hay ra đằng sau nhà đào đất sét lấy đất nặn, cũng nặn nồi niêu xoong chảo, bánh mì, rau củ, rồi mang đi phơi khô.  Chỉ không có sơn màu để tô vẽ thôi. Phụ huynh không có điều kiện đưa con đi chơi làng gốm thì vẫn có thể mua đất sét (clay) cho con nặn rồi trang trí cùng con.

Quên mất không chụp lại hình cái bát của con sau khi hoàn thành.  Mang về nhà đất vẫn còn ướt, mẹ dặn để khô hẳn rồi mình sẽ cùng sơn bát nhé. Rút kinh nghiệm những lần trước, nếu để nhóc con tự ngồi sơn tô tô vẽ vẽ một mình, chắc chắn cái bát sẽ có màu rất trừu tượng :)  Vì vậy mà trước khi sơn, hai mẹ con ngồi nói chuyện với nhau mình nên sơn như thế nào nhỉ.  Mẹ vào mạng tìm cho con một vài mẫu, con quyết định sẽ sơn với chủ đề đại dương và các sinh vật biển.

Bước đầu tiên dạy con trộn màu xanh nước biển đậm và màu trắng để làm nền cho bát

Bước thứ hai là vẽ sóng đang xô bờ

Cuối cùng là vẽ các sinh vật biển, nếu ai "tinh mắt" sẽ thấy có cá, bạch tuộc, cua và cá ngựa :)

Hoàn thành tác phẩm
Nhóc con hào hứng cả tuần nay để ngày mai mang tới lớp khoe các bạn giờ show & tell!

No comments: