Wednesday, May 28, 2008

Cách gây lại sữa cho mẹ

Tặng bác kiki :)

Kinh nghiệm bản thân của em: 1 tuần sau khi sinh sữa mới xuống, 2 tháng giảm sữa trầm trọng do uống thuốc, 6 tháng lại giảm sữa lần nữa vì stress. Thế mà lần nào cố gắng rồi cũng tràn trề :)

1. Nghỉ ngơi dưỡng sức càng nhiều càng tốt, lúc nào nằm được là nằm, bé đòi bế thì cho bé nằm lên bụng mẹ (bé càng thích). Ăn các thức ăn lợi sữa. Cho bé bú nhiều để kích thích sữa về. (Mấy cái này ai cũng biết nhưng mà vẫn phải viết cho hết nhẽ :P)

2. Dùng máy hút sữa loại tốt (Medela) để vắt sữa khoảng 3 tiếng 1 lần. Ít nhất cũng phải vắt 4-5 lần một ngày ngoài những lần cho bé bú. Thời gian biểu vắt của em là: 9:00, 1:00, 5:00, 9:00, 1:00. Nếu đi làm thì mẹ cũng nên chịu khó mang máy hút sữa theo, mỗi lần hút chỉ cần 7-10 phút thôi, dùng tay vắt cùng cho nhanh.

3. Chú ý là vắt nhiều như vậy khoảng sau 1-2 tuần sẽ cảm thấy đau, nên bôi loại kem đặc trị (Earth Mama Angle Baby Natural Nipple Butter) từ sớm và thường xuyên. Giảm tốc độ hút chân không của máy cho đỡ đau. Nếu vẫn đau quá có thể dùng nipple shield (chả biết dịch thế nào) khi cho bú.

4. Uống thật nhiều nước, nước lã cũng được :P Nhưng đương nhiên là uống nước gì để sữa mẹ nhiều dinh dưỡng hơn, nước rau, nước canh, nước ngô luộc, sữa, cam... À, có thêm cả trà lợi sữa cho mẹ (Organic Mother's Milk Tea) và fenugreek nữa. Em chẳng đếm xem tổng cộng 1 ngày bao nhiêu lít nước nhưng nói chung là như một con thuồng luồng.

5. Kiên trì :) Khoảng gần 2 tuần sau em mới thấy có kết quả.

Tiến trình của em như thế này:
* 5 ngày đầu: mỗi lần vắt ít thì được 50ml, nhiều thì được 100ml
* 5 ngày tiếp: 100ml-170ml
* 11 ngày trở đi: 200ml-300ml
* Bây giờ một ngày trừ lúc cho bú buổi đêm em chỉ vắt có 3 lần thôi (tại vì vẫn còn đau, lại không chịu bôi kem ngay từ đầu). Nhưng thấy lại được cái cảm giác căng sữa, cho bé bú một bên, bên kia sữa tràn ra, cũng bõ cái công mình :)

2 comments:

kiki said...

Ho^m qua chi. thu+? uo^'ng nu+o+'c (nhu+ con thuo^`ng luo^`ng:) thi` tha^'y co' hie^.u qua? ho+n ro^`i ddo'. Ho^m nay se~ ta^.p sie^ng va('t ho+n va` kie^n nha^~n cho+` xem sao.

Ánh Tuyết said...

bài viết hữu ích
-------------------------------------------------------------------
Máy hút sữa medela giá rẻ
Máy hút sữa medela